| Thành viên PC Barack Obama »~åd¶v¶Îñ~» | Tổng số bài gửi : 161 Danh tiếng : 0 gia nhập : 23/11/2009 VNĐ : 128287
|
| Tiêu đề: Giáo Án Hoá Học 11 | |
| | | | | | First topic message reminder :
link nguồn : http://www.diendandaihoc.com/forumdisplay.php?f=84
Đ2: AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI
I. Mục tiêu bài học : 1. Về kiến thức : - Biết khái niệm axit, bazơ theo thuyết A rê ni ut và bron - stet. - Biết ý nghĩa của hằng số phân li axit, hằng số phân li bazơ. - Biết muối là gì và sự điện li của muối. 2. Về kĩ năng : - Vận dụng lí thuyết axit - bazơ của arê ni ut và Bron - stet để phân biệt axit, bazơ, chất lưỡng tính và trung tính. - Biết viết phương trình điện li của muối. - Dựa vào h ăng số phân li axit, bazơ để tính nồng độ ion H+ và OH- trong dd II. Chuẩn bị : Dụng cụ : ống nghiệm. Hoá chất : Dung dịch NaOH, muối Zn, dd HCl, NH3, quỳ tím. III. Tổ chức hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số, tác phong 2. Kiểm tra bài cũ : Trong các chất sau chất nào là chất điện ly yếu, điện ly mạnh: HNO3, HCl, H2SO4, H2S, H2CO3, KOH, Ba(OH)2, NaOH, Fe(OH)2... Viết phương trình điện ly của chúng. 3. Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : I. Axit : - GV cho HS nhắc lại các khái niệm về axit đã học ở các lớp dưới và cho ví dụ. 1. Định nghĩa (theo A rê ni ut) - Axit là chất khi tan trong nước phân li ra ion H+ - GV: Các axit là những chất điện li. Hãy viết phương trình điện li của các axit đó. VD: HCl H+ + Cl- CH3COOH CH3COO- + H+ - GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết 3 phương trình điện li của 3 axit. Nhận xét về các ion do axit và bazơ phân li ra. - GV kết luận : Axit là chất khi tan trong nước phân li ra ion H+ 2. Axit nhiều nấc Hoạt động 2 : a. Axit nhiều nấc - GV: Dựa vào phương trình điện li HS viết trên bảng, cho HS nhận xét về số ion H+ được phân li từ mỗi phân tử axít. - Axít là một phân tử chỉ phân li một nấc ra ion H+ là axit một nấc. VD: HCl, HNO3, CH3COOH...
- GV nhấn mạnh : Axit mà một phân tử chỉ phân li một nấc ra ion H+ là axít một nấc. Axit mà một phân tử điện li nhiều nấc ra ion H+ là axit nhiều nấc. - Axit mà một phân tử phân li nhiều nấc ra ion H+ là axit nhiều nấc. VD: H2SO4, H3PO4, H2S ... - GV yêu cầu HS lấy ví dụ về axit một nấc, axít nhiều nấc. Sau đó viết phương trình phân li theo từng nấc của chúng. H2SO4 H+ + HSO4- HSO4- H+ + SO42- H3PO4 H+ + PO4- - GV dẫn dắt HS tương tự như trên để hình thành khái niệm bazơ một nấc và nhiều nấc. H2PO4 H+ + HPO42- H2PO42- H+ + HPO43-
- GV đối với axít mạnh nhiều nấc và bazơ đã học ở các lớp dưới và cho ví dụ. Hoạt động 3 II. Bazơ - GV cho HS nhắc lại các khái niệm về bazơ đã học ở các lớp dưới và cho ví dụ. 1. Định nghĩa (theo Arêniut) bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion OH- - GV: bazơ là những chất điện li. Hãy viết phương trình điện l i của các axít và bazơ đó. 2. bazơ nhiều nấc : - bazơ là một phân tử chỉ phân li một nấc ra ion OH- là bazơ một nấc - GV yêu cầu 2 HS lên bảng viết 3 phương trình điện li của 3 bazơ. Nhận xét về các ion do axít và bazơ phân li ra. VD: NaOH, KOH... NaOH - Na+ + OH- - GV kết luận: bazơ là chất khi tan trong nước phân li ra ion OH-. - bazơ mà một phân tử phân li nhiêu nấc ra ion OH- là bazơ nhiều nấc VD: Ba(OH)2, Ca(OH)2 - Giáo viên dẫn dắt học sih tương tự như trên để hình thành khái niệm bazơ một nấc và nhiều nấc Ca(OH)2 -> Ca(OH)+ + OH-:s Ca(OH)+ -> Ca2+ + OH- Các axit, bazơ nhiều nấc phân li lần lượt theo từng nấc Hoạt động 4: - Giáo viên làm thí nghiệm, học sinh quan sát và nhận xét + Cho dung dịch HCl vào ống nghiệm đựng Zn(OH)2 III. Hiđroxit lưỡng tính 1. Định nghĩa: SGK VD: Zn(OH)2 là hiđroxit lưỡng tính: Zn(OH)2 Zn2+ + 2OH- Zn(OH)2 2H+ + ZnO22- + Cho dung dịch NaOH vào ống nghiệm đựng ZN(OH)2
- Học sinh: Cả hai ống ZN(OH)2 đều tan. Vậy Zn(OH)¬2 vừa phản ứng với axit vừa phản ứng với bazơ 2. Đặc tính của hiđroxit lưỡng tính Một số hiđroxit lưỡng tính thường gặp là: Al(OH)3, Cr(OH)3, Pb(OH)2 - Giáo viên kết luận: Zn(OH)2 là hiđroxit lưỡng tính? - ít tan trong nước - Lực axit và bazơ của chúng đều yếu - Giáo viên: Tại sao Zn(OH)2 là hiđroxit lưỡng tính - Giáo viên giải thích: Theo A-re-ni-ut thì Zn(OH)2 vừa phân li theo kiểu axit vừa phân li theo kiểu bazơ: + Phân li theo kiểu bazơ: Zn(OH)2 Zn2+ + OH- + Phân li theo kiểu axit Zn(OH)2 2H+ + Zn (hay: H2ZnO2 2H+ + Zn) - Giáo viên: Một số hiđroxit lưỡng tính thường gặp là: Al(OH)3, Cr(OH)3, Pb(OH)2, Sn(OH)2...Tính axit và bazơ của chúng đề yếu Hoạt động 5: IV. Muối: - Giáo viên yêu cầu học sinh cho ví dụ về muối, viết phương trình điện li của chúng? Từ đó cho biết muối là gì? 1. Định nghĩa: SGK 2. Phân loại - Muối trung hoà: trong phân tử không còn phân li cho ion H+ - Giáo viên yêu cầu học sinh cho biết muối được chia thành mấy loại Cho ví dụ VD: NaCl, Na2SO4, Na2CO3 - Muối axit: trong phân tử vẫn còn có khả năng phân li ra ion H+ VD: NaHCO3, NaH2PO4 - Giáo viên lưu ý học sinh: những muối được coi là không tan thì thực tế vẫn tan một lượng rất nhỏ, phần nhỏ đó điện li - Giáo viên cho học sinh biết có những ion nào tồn tại trong dung dịch NaHSO3 3. Sự điện ly của muối trong nước: - Hầu hết muối tan đều phânli mạnh - Nếu gốc axit còn chứa H có tính axit thì gốc này phân li yếu ra H+
VD: NaHSO3 -> Na+ + HSO3- HSO3- H+ + SO32- | | | | |
«~coppy đường link này gửi đến bạn bè để ũng hộ diễn đàn~» | http://cba4.us.to/t72-topic |
|
| |
Tác giả | Thông điệp |
---|
30/11/2009, 15:51 | | Thành viên PC NeverDie »~¶v¶EmBeR~vÎp~» | Tổng số bài gửi : 125 Danh tiếng : 15 Birthday : 16/07/1993 gia nhập : 26/11/2009 tui~ : 30 Thiên Đàn VNĐ : 79720
|
| Tiêu đề: Re: Giáo Án Hoá Học 11 | |
| | |
| | |
30/11/2009, 15:52 | | Thành viên PC Barack Obama »~åd¶v¶Îñ~» | Tổng số bài gửi : 161 Danh tiếng : 0 gia nhập : 23/11/2009 VNĐ : 128287
|
| Tiêu đề: Re: Giáo Án Hoá Học 11 | |
| | |
| | |
30/11/2009, 15:57 | |
|
|
|
|
|
|